XE SỐ TỰ ĐỘNG SUBARU: NÊN VỀ SỐ P TRƯỚC HAY KÉO PHANH TAY TRƯỚC KHI DỪNG ĐẬU?
Có thể các bạn đã từng nghe qua việc không nên về số P (tiếng anh là: parking gear) trước khi cài phanh tay ( tiếng Anh là: hand brake) mỗi khi đỗ xe, đặc biệt với các dòng xe số tự động. Vậy vì sao nó không tốt? Và có cách nào để hộp số vận hành được trơn tru?
Số P và phanh tay giữ trên xe số tự động là gì?
Trước tiên bạn cần hiểu về cấu tạo cũng như cách số P và phanh tay giữ xe đứng yên. Thông thường, trên trục ra của hộp số tự động có một đĩa cố định với nhiều chân răng. Khi người lái cài đặt số P thì chốt đỗ (hay còn gọi là bánh răng con cóc) sẽ cài vào chân răng, từ đó khoá cứng trục ra của hộp số và giữ cho phần bánh xe dẫn động không xoay được.
>>>Hotline tư vấn bán hàng: 0914 66 31 66
Còn phanh tay cơ bản là một cơ cấu phanh tại các bánh xe và hoạt động song song với phanh chân. Khi người lái cài phanh tay thì các cụm phanh sẽ khoá cứng phần bánh xe lại. Phanh tay được xem là phương án dự phòng, giúp giữ xe đứng yên không bị trôi khi số P không thể giữ được hộp số trên các dòng xe số tự động.
Các thao tác giữa số P và phanh tay
Thông thường, các tài xế thường thực hiện thao tác đậu xe số tự động dùng phanh tay cơ truyền thống theo các bước như sau:
- Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại
- Về số P
- Kéo phanh tay, trước hoặc sau khi nhả phanh chân
Tuy nhiên, điều này không tốt nằm ở việc giữa chốt đỗ và chân răng của đĩa khi ăn khớp với nhau thường có một khoảng hở. Khi người lái thả phanh chân, xe có khả năng sẽ bị trôi khiến cho chất đỗ trượt, ma sát và chịu lực va đập với chân răng. Những lực tác động này sẽ càng lớn khi người lái thả phanh chân trước khi bắt đầu kéo phanh tay. Đặc biệt khi xe dừng trên dốc nghiêng và xe chở nặng thì sự va đập vào chốt đỗ càng mạnh.
>>>Hotline tư vấn bán hàng: 0914 66 31 66
Dĩ nhiên, nhà sản xuất ban đầu khi thiết kế cũng đã tính toán đến việc tại sức bền đầy đủ cho chốt đỗ để có thể làm việc trong thời gian dài ở nhiều tính huống khác nhau, dù tốt hay xấu. Nhưng trong thực tế di chuyển, vẫn có nhiều trường hợp chốt đỗ trong hộp số tự động bị gãy do bị hành hạ trong khoảng thời gian kéo dài.
Do đó, bạn cần tập thói quen đậu xe số tự động với số P sao cho đúng. Dù các bước thực hiện sẽ phức tạp hơn những sẽ giúp hạn chế rơi vào tình huống đau đớn khi phần chốt đỗ bị gãy.
- Đạp phanh chân để xe giảm tốc và dừng lại
- Vào số N
- Kéo phanh tay
- Thả phanh chân
- Vào số P
Kết luận
Tóm lại, nếu bạn đang sử dụng các dòng xe số tự động và có phần phanh tay truyền thống hỗ trợ thì khi đỗ xe nên cài phanh tay trước khi vào số P. Còn nếu bạn thấy khó có thể nhớ đươc 5 bước trên có thể bỏ qua bước về N để đơn giản hơn.
>>>Hotline tư vấn bán hàng: 0914 66 31 66
Còn với những ai đang sử dụng phanh tay điện tử thì vừa có thể bỏ qua nỗi lo gãy chốt đỗ trong hộp số vừa không cần những trình tự phức tạp kể trên. Một phần là vì cơ cấu giữ phanh của phanh tay điện tử tốt hơn rất nhiều so với phanh tay cơ truyền thống. Một phần khác là bởi phanh tay điện tử tự động sẽ tự nhả khi người lái chuyển từ số D qua N, R về P, hoặc một vài dòng xe cao cấp dùng cần số điện ta có thể cài thẳng từ số D qua P.
Xem thêm: SUBARU OUTBACK 2019 – NỘI THẤT, TIỆN NGHI TOP ĐẦU PHÂN KHÚC
ĐĂNG KÝ LÁI THỬ VÀ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ CÁC DÒNG XE SUBARU
>>>TẠI ĐÂY <<<
ĐỊA CHỈ: Số 1, Mạc Thái Tông, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
CAM KẾT VỚI KHÁCH HÀNG KHI MUA XE TẠI ĐẠI LÝ SUBARU 3S
Đại lý chuẩn 3S chính hãng toàn cầu với chính sách giá tốt nhất.
Với chính sách linh động. Hỗ trợ thủ tục trả góp lên đến 90% giá trị xe.
Luôn đủ phiên bản, đủ màu để lựa chọn tại Đại Lý 3S Subaru Hà Nội.
Kèm tặng nhiều quà tặng và ưu đãi hấp dẫn.
Lái thử xe tại nhà