TÌM HIỂU HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG BỐN BÁNH TOÀN THỜI GIAN ĐỐI XỨNG CỦA SUBARU
Subaru đã có hơn 40 năm phát triển và hoàn thiện hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng trứ danh của họ.
Subaru – công ty con của tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI) – nổi tiếng thế giới về việc trang bị 2 công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ô tô cho các dòng xe của mình kể từ năm 1972 cho đến nay: động cơ Boxer và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Symmetrical All Wheel Drive (S-AWD).
Trong khi nhiều hãng xe chọn giải pháp dẫn động một cầu (trước hoặc sau) và chỉ cung cấp hệ dẫn động bốn bánh ở các phiên bản cao cấp, dẫn động bốn bánh là trang bị cơ bản trên mọi chiếc xe Subaru, trừ dòng BRZ. Subaru đã có kinh nghiệm hơn 40 năm phát triển và hoàn thiện hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) và họ đã chứng minh sự ưu việt của hệ thống này trên đường đua địa hình và cả trên băng tuyết. Tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên off-road hay sống ở xứ lạnh thì S-AWD vẫn mang lại những lợi ích đáng kể sau:
– Mang đến nhiều sự kiểm soát hơn trên đường nhựa, nhất là trong những tình huống nguy hiểm. Hệ dẫn động bốn bánh cũng ưu việt hơn dẫn động hai bánh khi xe di chuyển trên mặt đường sũng nước.
– Khi một bánh dẫn động bị xịt lốp, hệ dẫn động bốn bánh sẽ không truyền lực đến bánh đó nữa, giảm thiểu nguy cơ bị trượt bánh và nguy cơ tai nạn. Vì cả bốn bánh đều được truyền lực nên cả bốn bánh sẽ có tuổi thọ cao hơn và mòn đều hơn bánh trên xe dẫn động một cầu.
– Mang đến khả năng kiểm soát tốt hơn khi xe tăng tốc: trên xe dẫn động cầu trước, hai bánh trước vừa phải làm nhiệm vụ đánh lái, vừa phải truyền lực xuống mặt đường – điều này tạo ra hiện tượng “torque steer” (vô-lăng bị giật sang một bên do lực mô-men xoắn của động cơ). Đây là cơn ác mộng của xe dẫn động cầu trước. Ngược lại, xe dẫn động cầu sau bị hiện tượng bánh sau lắc qua hai bên (hiện tượng “fishtail”) khi xe tăng tốc quá nhanh, nhất là xe hiệu suất cao. Hệ dẫn động bốn bánh phân bổ đều lực đến cả bốn bánh nên truyền động tốt hơn.
– Giúp xe tăng tốc nhanh hơn: khi xe tăng tốc, trọng lượng xe dồn về cầu sau, bánh trước có xu hướng bị nhấc khỏi mặt đất một chút và mất một phần lực bám đường, hệ thống S-AWD của Subaru sẽ truyền nhiều lực mô-men xoắn xuống 2 bánh sau hơn vì lúc này, 2 bánh sau đang có nhiều lực bám hơn. Quá trình ngược lại cũng được áp dụng khi xe giảm tốc, trọng lượng được dồn về cầu trước và bánh trước có nhiều lực bám hơn.
Tại sao Subaru gọi hệ dẫn động của mình là bốn bánh đối xứng?
Đơn giản vì các thành phần của hệ dẫn động này hoàn toàn đối xứng với nhau! Nếu bổ đôi hệ dẫn động S-AWD theo chiều dọc, ta sẽ có hai phần hoàn toàn giống nhau và thậm chí còn có cân nặng tương đương. Subaru đã có hơn 40 năm kinh nghiệm chế tạo và hoàn thiện hệ dẫn động bốn bánh đối xứng và thành quả là một hệ dẫn động độc đáo, gọn nhẹ, mang đến sự cân bằng tuyệt vời cho mọi chiếc Subaru và gần như loại bỏ hoàn toàn hiện tượng torque steer.
Sự kết hợp của cấu trúc truyền động đối xứng, động cơ Boxer dạng phẳng cùng với hộp số đặt theo trục dọc ở giữa mang đến sự phân bố trọng lượng hoàn hảo với trọng tâm của xe được hạn thấp tối đa. Về mặt vật lý, những điều này mang lại sự cân bằng tối ưu và độ đầm chắc mượt mà cho chiếc xe khi vận hành ở tốc độ cao. Và đây chính là mấu chốt tạo nên cảm giác lái “không đụng hàng” của những chiếc xe Subaru.
Dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) khác dẫn động bốn bánh (4-Wheel Drive) như thế nào?
Về căn bản, hệ dẫn động 4 bánh thông thường sẽ truyền lực đến cả bốn bánh, bất kể việc một hoặc nhiều bánh có đang mất lực bám đường hay không. Hệ thống S-AWD của Subaru có thể nhận biết khi nào bánh xe đang bị trượt (đi vào bùn lầy, vũng nước v.v..) và ngắt truyền động đến bánh đó và truyền thêm lực mô-men xoắn đến các bánh còn lại. Hệ thống này phản ứng nhanh tới mức nó có thể phản ứng khi bánh xe bị trượt chưa hoàn thành hết một vòng quay.
So sánh hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng của Subaru và các hãng xe khác
– Độ ổn định và cảm giác lái: Chính thiết kế cân bằng và đối xứng của hệ thống Symmetrical AWD đã mang lại sự ổn định vật lý rất tốt cho chiếc xe, điều này là yếu tố then chốt cho cảm giác lái đặc trưng của Subaru. Việc sức mạnh từ động cơ được truyền đến 4 bánh xe một cách liên tục, mượt mà và linh hoạt đã kết hợp tuyệt vời với cấu trúc bố trí đối xứng của hệ dẫn động, tất cả đem đến một sự ổn định đáng ngạc nhiên cho chiếc xe mỗi khi ôm cua tốc độ cao hoặc khi xe đi qua bề mặt trơn trượt.
– Về mặt hiệu suất và độ bền: Hệ thống Symmetrical AWD được bố trí thẳng hàng và đối xứng qua trục giữa một cách tối ưu. Nhờ vậy, nó có thể truyền lực kéo từ động cơ một cách liên tục và mượt mà đến cả 4 bánh xe. Ngay từ khi mới cho ra đời phiên bản S-AWD đầu tiên, các kỹ sư Subaru đã biết rằng họ sẽ chỉ tập trung phát triển hệ dẫn động bốn bánh nên họ có thể thiết kế một hệ dẫn động tối ưu nhất có thể. So với những hệ dẫn động bốn bánh được phát triển từ hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, giải pháp của Subaru gọn gàng, đơn giản, nhẹ cân, tối ưu và bền bỉ hơn. Một ví dụ đơn giản nhất cho sự tối ưu hóa của S-AWD là việc vi sai trung tâm và vi sai cầu trước được tích hợp thẳng vào hộp phân phối lực mô-men xoắn (tranfer case).
Ngày nay, hệ thống Symmetrical AWD của Subaru đã có những bước phát triển vượt bậc so với lúc nó ra đời năm 1972. Symmetrical AWD giờ đây đã phát huy hiệu quả tốt hơn hẳn nhờ được kết hợp với các công nghệ hiện đại và tiên tiến như ABS, EBD, cân bằng điện tử VDC, kiểm soát lực kéo TCS.v.v…
Subaru đã tạo ra những cỗ máy cho cảm giác lái “đậm chất Subaru”
Với hệ dẫn động Symmetrical AWD và động cơ Boxer, Subaru đã tạo nên “thương hiệu” cho riêng mình – đó chính là những chiếc xe không có thiết kế cầu kỳ, hoa mỹ nhưng bù lại là khả năng vận hành thể thao, linh hoạt và cảm giác lái rất riêng, đậm chất “Subaru”. Có thể nói, xe Subaru phù hợp với những ai đam mê cầm lái, muốn sở hữu một chiếc xe thực dụng, an toàn và có thể vượt qua nhiều loại địa hình trơn trượt mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền… Slogan của Subaru là “Confident in Motion”, bạn sẽ hiểu ngay ý nghĩa câu này khi cầm lái một chiếc Subaru.