Subaru Levorg – Wagon lạ cho người thích sự khác biệt
Wagon không phải là một dòng xe được ưa chuộng ở Việt Nam, nhưng tiện ích rộng rãi của dòng xe này là không thể phủ nhận. Nếu yêu thích phẩm chất thể thao của Subaru Impreza WRX nhưng lại đòi hỏi không gian rộng rãi cho gia đình, đồng thời thích cái lạ, thì Subaru Levorg là một cái tên cần phải để tâm tới.
Subaru Levorg là một dòng xe hoàn toàn mới, được hãng xe Nhật giới thiệu vào năm 2014 và bán ra trên thị trường toàn cầu từ giữa năm 2015. Mẫu xe này sử dụng chung sàn với dòng xe Impreza (WRX), có chiều dài cơ sở đều là 2.650mm, tuy nhiên được thiết kế dưới dạng wagon. Đồng thời cùng với mẫu Subaru Outback, Levorg sẽ thay thế cho phiên bản wagon của Subaru Legacy (Legacy Touring Wagon), nên có thể nói đây chính là phiên bản wagon của cả Subaru Impreza WRX và Subaru Legacy.
Subaru Levorg 1.6 GT-S được Subaru giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 11/2015 với giá bán ban đầu là 1,397 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 1,489 tỷ đồng, tức tăng gần 100 triệu đồng. Trên thị trường Việt Nam, rất khó chọn được một mẫu wagon, vì vậy mà Subaru Levorg gần như không có đối thủ trực tiếp. Xedoisong đã có chuyến trải nghiệm mẫu xe này và nhận định rằng, Subaru Levorg mang kiểu dáng wagon rất phong cách, có khả năng chinh phục những người yêu cái mới mẻ, hấp dẫn nhờ không gian nội thất rất rộng rãi và tiện nghi, động cơ dung tích bé nhưng rất mạnh mẽ nhờ hệ thống turbo, đồng thời sở hữu nhiều thành quả công nghệ ấn tượng của Subaru. Tuy nhiên, thực tế Levorg đang gặp không ít khó khăn do thị hiếu kém chuộng xe wagon của người Việt.
Là phiên bản wagon của Subaru Impreza WRX, Levorg có thiết kế khá giống phiên bản sedan của mình, đặc biệt là ở phần đầu xe, qua bộ đèn pha HID có cùng kiểu dáng và tích hợp viền đèn LED chữ C mô phỏng mắt đại bàng, nhưng phần đầu xe Levorg được tô điểm cầu kỳ hơn với khung lưới tản nhiệt mạ crôm, kèm theo cản trước hình thang võng xuống và hẹp dần ở bên dưới (ngược lại so với WRX). Tương tự WRX, Subaru Levorg cũng được thiết kế một miệng hút gió nổi bật trên ca-pô. Đây chính khe hút gió cho tản nhiệt khí nạp của hệ thống tăng áp turbo, một hệ thống tạo ra sức mạnh bên trong động cơ, nhưng cũng thể hiện ra bên ngoài để tạo nên dáng vẻ thể thao đường phố cho chiếc xe.
Subaru Levorg dài 4.690mm, tức hơn phiên bản sedan WRX gần một tấc. Phần đuôi wagon cho thấy kiểu dáng lạ mắt đối với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không giống như những chiếc wagon với cột D vuông vức khá đứng ở châu Âu, Subaru Levorg có cột D và kính hậu nghiêng, tạo nên kiểu dáng tổng thể thuôn mượt, kết hợp với cánh gió cân đối trên kính hậu, Subaru Levorg trông giống một chiếc hatchback thể thao kéo dài hơn là một chiếc wagon truyền thống.
Nhờ kiểu dáng wagon với chiều dài lớn, đồng thời được tạo ra nhằm thay thế Legacy Touring Wagon, nên điểm mạnh nổi bật nhất của Subaru Levorg là sự rộng rãi của nội thất. Subaru Levorg có ghế lái chỉnh điện 8 hướng nhưng ghế phụ chỉnh tay, và khi hai ghế này được chỉnh dư giả cho những người ngồi trước, thì khoảng để chân ở băng ghế sau vẫn rất rộng rãi và khó bị đụng gối đối với cả những người cao trên 1m8. Đặc biệt, tựa lưng cho ghế sau của Levorg có thể ngả thêm được để tăng sự thoải mái cho người ngồi. Nhờ kiểu dáng wagon, nên trần xe khá thông thoáng, tạo nên một môi trường dễ chịu, ngoài ra Levorg cũng được trang bị thêm cửa sổ trời. Theo đánh giá của người viết, thì không gian nội thất của Levorg rộng như một chiếc xe cỡ lớn, chứ không giống một mẫu xe cỡ trung theo kích thước của mình. Không những vậy, khoang hành lý của Subaru Levorg cũng lại có dung tích rất lớn lên đến 522 lít, và khi gập hàng ghế sau xuống thì thể tích này tăng lên đến gần 1,5 khối!
Nội thất của Subaru Levorg được thiết kế hài hòa, và toát lên sự cao cấp với ghế bọc da; bệ trung tâm, cần số, tỳ tay và mảng ốp cửa gần bệ tỳ tay đều được bọc da, khâu nổi bằng chỉ xanh trẻ trung. Tô điểm cho tông màu đen của các lớp bọc da là hai dải ốp trắng dạng vân dệt carbon ở hai bên, cùng những chi tiết mạ crôm trắng mờ trên bệ trung tâm, vô lăng và các cửa gió điều hòa. Tương tự như Forester hay WRX, ngoài màn hình của hệ thống giải trí, phía trên bệ trung tâm của Levorg cũng được thiết kế thêm một màn hình lõm sâu, hiển thị các thông số của turbo tăng áp, trạng thái của hệ thống dẫn động bốn bánh Symetrical AWD, cũng như mức tiêu hao nhiên liệu.
Phiên bản Levorg bán tại Việt Nam được đề cập trong bài viết này sử dụng động cơ boxer truyền thống của Subaru với 4 xi lanh đối xứng phẳng, hai trục cam (DOHC), phun xăng trực tiếp và khởi động bằng nút nhấn, nhưng có dung tích chỉ 1.6L. Tuy nhiên, nhờ hệ thống turbo tăng áp nên công suất cực đại của động cơ đạt 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 250Nm, tức cao hơn cả động cơ 2.0 của Forester phiên bản không tăng áp (2.0i-L). Đi cùng với dòng động cơ này là hộp số tự động vô cấp CVT.
Trừ dòng xe thể thao 2 cửa BRZ (dẫn động cầu sau), tất cả các mẫu xe toàn cầu của Subaru đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Symmetrical AWD, và Levorg cũng vậy, mặc dù đây là một chiếc wagon gầm thấp, không đòi hỏi nhiều về tính năng địa hình và động cơ chỉ 1.6L. Hệ thống dẫn động này được điều khiển phối hợp với hệ thống cân bằng điện tử VDC, có khả năng can thiệp lực kéo riêng lẻ đến từng bánh. Tuy nhiên, vì không đòi hỏi nhiều về tính năng địa hình, nên Levorg không được trang bị chế độ X-Mode như trên Subaru Forester 2016.
Trên đường trường, Subaru Levorg tỏ ra rất bốc trong mỗi nhịp ga. Không nên chỉ mới đọc thông số dung tích 1.6L mà kết luận sức mạnh của Subaru Levorg, bởi dù dung tích nhỏ nhưng sức mạnh động cơ của Levorg qua mặt hầu hết các mẫu xe Nhật, Hàn có dung tích 2.0L trên thị trường hiện nay. Thực tế thì sức mạnh động cơ của Levorg tương đương với động cơ 2.5 của Toyota Camry. Sử dụng hộp số tự động vô cấp nên tốc độ của Levorg tăng rất đều và liên tục. Loại hộp số này có hai chế độ gồm I (Intelligent) và S (Sport) có thể lựa chọn trên vô lăng. Và mặc dù là hộp số vô cấp, nhưng Subaru vẫn giả lập 6 cấp số, cho phép người lái chuyển số bằng lẫy sau vô lăng nếu muốn.
Subaru Levorg có sàn thấp với khoảng sáng gầm xe chỉ 135mm (nhỏ hơn rất nhiều mẫu sedan khác trên thị trường hiện nay), cộng với loại động cơ đối xứng phẳng có trọng tâm rất thấp, nên có thể khẳng định rằng Levorg là một trong những chiếc xe có trọng tâm xe thấp nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Điều này có ý nghĩa rất lớn khi vận hành trên đường trường. Subaru Levorg vô cùng ổn định và gần như không có hiện tượng bồng bềnh hay chao nghiêng đáng kể với mẫu xe này. Khi vào cua ở tốc độ lớn, các mẫu xe có trọng tâm cao dễ gây cho người lái cảm giác “chùn chân nhợn tay”, nhưng với Levorg thì sẽ tự tin hơn hẳn.
Về mặt tiện ích vận hành, Levorg được trang bị rất đầy đủ. Ngoài tính năng khởi động bằng nút nhấn là các hệ thống như phanh tay điện tử; gương chiếu hậu chống chói; đèn pha tự động; gạt nước tự động; cảm biến lùi, camera lùi; hệ thống tự động tắt và khởi động lại động cơ khi dừng, vô lăng tích hợp các nút điều khiển, bao gồm cả hệ thống điều khiển hành trình… Tương tự như vậy, Subaru Levorg cũng sở hữu một danh sách các trang bị an toàn rất phong phú, bao gồm 7 túi khí, hệ thống hỗ trợ khởi hành trên dốc; hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu; phanh ABS/EBD/BA, đèn báo phanh khẩn cấp; hệ thống cảnh báo áp suất lốp, và đặc biệt là kết cấu tự gãy rụng của động cơ để bảo vệ người ngồi trong cabin nếu xảy ra va chạm trực diện.
Subaru Levorg thật ra không có điểm nào đáng để chê. Giá bán của mẫu wagon này cũng được Subaru Việt Nam đưa ra tương xứng với tính năng, trang bị, công nghệ trên xe và phù hợp với mức giá chung của những mẫu xe Subaru ở Việt Nam. Tuy nhiên, Levorg hiện vẫn đang gặp những khó khăn nhất định do người Việt từ trước đến nay ít chuộng các mẫu xe wagon. Thị trường có xu hướng hoặc sẽ chọn những mẫu sedan cỡ trung quen thuộc nếu thích gầm thấp, hoặc sẽ chọn SUV/Crossover cỡ trung nếu cần không gian rộng rãi và linh hoạt khi đi địa hình, và hoặc sẽ chọn những mẫu xe MPV đa dụng giá vừa phải. Ngay cả ở thị trường Mỹ thì xe wagon cũng đã bị giảm thị phần rất mạnh trong vài thập niên gần đây. Hiện tại wagon phổ biến nhất ở châu Âu, và đây là sở trường của các hãng xe Đức, nhưng không có mấy hãng dám và muốn thử nghiệm wagon ở Việt Nam.
Tại Việt Nam, với mức giá 1,489 tỷ đồng thì Levorg Subaru cũng đã phải “đánh nhau” với chính Subaru Forester 2.0i-L (bản không turbo) có giá bán 1,445 tỷ đồng. Dù động cơ của Subaru Forester 2.0i-L không mạnh mẽ bằng, và phong cách cũng như đặc trưng vận hành của Forester là khá khác biệt so với Levorg, nhưng chọn Forester thì khách hàng vẫn có thể sở hữu các giá trị đáng chú ý về công nghệ của Subaru, có khả năng đi địa hình nhờ gầm cao và nội thất cũng tương đối rộng rãi.
Nói vậy cũng không có nghĩa là Subaru Levorg không có chỗ đứng. Với những ai đặt tiện ích rộng rãi lên hàng đầu, chọn xe để đi lại xa trên đường trường, ít quan tâm tới tính năng địa hình, đặc biệt chán những điều quen thuộc, yêu thích phong cách mới qua thiết kế wagon thuôn mượt, lạ mắt, pha chút thể thao đường phố, và nếu có thêm khuynh hướng không thích đi theo số đông, thì Subaru Levorg rất dễ lọt vào tầm ngắm. Và nếu đó là những người từng ngưỡng mộ thương hiệu Subaru qua các màn trình diễn thể thao của Impreza và Legacy, thì Subaru Levorg chắc chắn sẽ được cân nhắc.