Subaru Forester – Tinh hoa ngành công nghiệp xe hơi
Nhắc đến Subaru Forester là nhắc tới một mẫu xe sang trọng , đẳng cấp và vô cùng quyến rũ. Hãy cùng đánh giá những ưu điểm mà Suabru Forester mang tới khi so sánh với đối thủ cùng phân khúc Mercedes GLC Class.
Phong cách thiết kế
Lướt nhanh qua phần về ngoại hình,có thể thấy vẻ đẹp châu Âu thanh thoát từ thương hiệu ngôi sao ba cánh trông cuốn hút và hớp hồn ngay tắp lự đối với các người chủ xe có lối sống hiện đại. Trong khi đó chất khỏe khoắn, cứng cáp có phần bộc trực từ “chòm sao Thất Tinh” lại chinh phục được thiện cảm của các đấng mày râu đang muốn tìm một phương tiện đi lại đáng tin cậy cho gia đình.
Tuy đối lập ở các đường nét nhưng GLC 250 4MATIC và Forester 2.0XT tỏ ra khá tương đồng khi xét đến danh sách trang bị ở ngoại thất để giúp việc đi lại và sử dụng hằng ngày trở nên thuận tiện hơn. Chẳng hạn như cả hai đều có hệ thống chiếu sáng tự động bật tắt với đèn pha LED và đèn LED chạy ban ngày, mâm xe hợp kim cùng có kích thước 18-inch, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện hay đèn hậu LED, đuôi lướt gió tích hợp dãy đèn LED báo phanh phụ…
Không gian hành khách
So sánh trực quan về số liệu, GLC-Class vẫn là mẫu SUV năm chỗ có chiều dài cơ sở tốt nhất thời điểm hiện tại – 2.873 (mm), và khoảng cách hai trục ở Forester là 2.640 (mm). Tuy chênh lệch giữa hai con số vừa kể là khá đáng kể nhưng đến khi thử đặt mình vào hàng ghế sau thì gần như cảm giác thoải mái là không quá khác biệt, cả về độ rộng rãi dành cho đầu gối lẫn khoảng không trần xe cho người ngồi sau.
Đặc biệt, sàn xe phía sau được Subaru thiết kế ít “gồ ghề” nhất có thể dù xe dẫn động hai cầu, trong khi điều này ở GLC-Class là không tốt bằng cụm hốc gió phụ khá choáng chỗ cũng như trục dẫn động gồ lên thấy rõ, nếu ba người lớn cùng ngồi với nhau thì chắc hẳn sẽ bất tiện và nhất là vị trí giữa sẽ mau bị mỏi chân hơn như ở Forster.
Về khoang hành lý, nhìn chung GLC và Forester đều sẵn sàng phục vụ cho các chuyến đi chơi cuối tuần nhờ thể tích chứa đồ phía sau hết sức rộng rãi. Và cả hai đều có được chức năng đóng/mở điện cho cửa sau khoang hành lý nhằm giúp việc chất dỡ hành lý thuận tiện hơn.
Trang bị tiện nghi
Đối với một mẫu xe đóng vai trò gắn kết và mang đến tiện ích cho các thành viên trong gia đình thì hệ thống giải trí chắc hẳn là điều quan trọng hơn cả. Do là phiên bản “mở đầu” danh mục các mẫu xe GLC-Class của Mercedes tại Việt Nam, GLC 250 4MATIC tỏ ra khá khiêm tốn khi chỉ sở hữu 06 loa “loại thường” thay vì trang bị dàn âm thanh Brumester như GLC 300 4MATIC, cùng với đó là hệ thống điều khiển Command với với cụm Touchpad đực trưng ở bệ tì tay trung tâm.
Trong khi đó Forester 2.0XT gây bất ngờ thật sự nhờ 08 loa Harman/Kardon cao cấp và một màn hình cảm ứng 7-inch, nhỉnh hơn hẳn so với màn hình hiển thị của GLC. Còn lại, cả hai mẫu xe tỏ ra “ngang tài ngang sức” với kết nối USB/Bluetooth, các nút bấm chức năng trên vô-lăng…
Các trang bị tiện nghi còn lại cũng tỏ ra đồng đều và đủ sức đáp ứng tốt cho việc sử dụng dù ở Forester hay GLC, có thể kể đến như ghế lái chỉnh điện kèm nhớ vị trí, điều hòa tự động hai vùng độc lập. Điểm khác biệt đáng chú ý hơn cả là việc Subaru trang bị một cửa sổ trời chỉnh điện cho bản Forester 2.0XT giúp tăng thêm phần thú vị cho các chuyến dã ngoại của gia đình, trong khi Mercedes đã “cắt giảm” chi tiết này.
Khả năng di chuyển
Sau khi có được đôi phần ưu thế, Mercedes GLC-Class đã bị đối thủ “bắt kịp” bằng điểm số ghi được nhờ vào khả năng cơ động trên đường phố, Forester 2.0XT sở hữu vóc dáng gọn gàng hơn với kích thước Dài x Rộng x Cao tổng thể 4.595 x 1.795 x 1.735 (mm) khi đặt cạnh 4.656 x 1.890 x 1.639 (mm) ở GLC 250 4MATIC, đồng thời là khoảng sáng gầm lên đến 220 (mm) so với 181 (mm) cho phép người tự tin hơn nhiều trong các tình huống leo lề, lên xuống dốc ở đô thị hay đi đường xấu.
Bên cạnh đó, Subaru còn khéo léo tăng thêm tầm quan sát cho người lái với cách bố trí gương chiếu hậu đặt trên cửa kính thay vì trụ A như Mercedes, tiểu tiết này thật sự hữu ích khi mà điểm mù giảm đi đáng kể lúc xe đi vào các giao lộ. Bù lại, vô-lăng trợ lực điện ở GLC có được tỉ lệ đánh lái tốt hơn hẳn, chỉ cần một vòng sang trái hoặc phải là đã hết lái nên sẽ không mất quá nhiều thao tác để xoay sở, một điểm cộng sáng giá đối với phụ nữ khi cần phải cầm lái.
Vận hành – An toàn
Về điểm này Subaru sẽ tự tin lên hẳn khi có trong tay những ưu điểm vốn đã tạo nên tên gọi “Porsche châu Á”, đủ để đối thủ nước Đức phải dè chừng phần nào. Đầu tiên đó là sức mạnh bên dưới nắp capo, Forester cùng động cơ Boxer 2.0L với bổ sung turbo tăng áp biến thiên nên sở hữu mức công suất tối đa lên đến 238 mã lực, trong khi đó với 4 xilanh thẳng hàng và tổng thể tích 1.991 cc thì GLC 250 có được 211 mã lực, và cả hai cùng chia sẻ thông số mô-men xoắn cực đại đạt 350 Nm. Nếu Mercedes có hộp số tự động G-Tronic 9 cấp cùng hệ dẫn động hai cầu 4MATIC thì Subaru cũng không kém cạnh với hộp số biến thiên vô cấp LinearTronic CVT độc quyền kết hợp cùng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD danh tiếng.
Và để sẵn sàng cho những chuyến dã ngoại của gia đình, hai đối thủ đã thửa riêng cho mình khả năng đi đường khó “thượng thừa”, ở GLC 250 4MATCI là 4 tùy chọn địa hình từ hệ thống Off-Road Engineering Package, còn với Forester là chế độ lái X-Mode chuyên đặc trị các điều kiện vận hành kém ổn định. Quả thật, đây là hai chiếc SUV minh chứng rõ nhất cho câu nói “kẻ tám lạng người nửa cân”.
Kết luận
Có thể khẳng định nếu bạn ưa thích những giá trị cốt lõi đến từ Đông Á thì không ai có thể làm tốt Subaru Forester 2.0XT với không gian nội thất rộng rãi hữu dụng, khả năng vận hành cơ động, linh hoạt cùng độ tin cậy cao theo chuẩn “Made in Japan”.
Nguồn: danhgiaxe.com