Subaru Forester 2017 – Sức mạnh và đẳng cấp đến từ khả năng vận hành
Mang thương hiệu nổi tiếng về tính năng vận hành, Forester có gì nổi trội so với các đối thủ crossover khác đến từ Nhật Bản? Cùng chúng tôi đánh giá Subaru Forester 2017 phiên bản 2.0 XT cao cấp với động cơ tăng áp.
Ưu điểm Subaru Forester 2017
- Động cơ uy lực và phản ứng tốt
- Hộp số CVT mượt mà sắc bén ở chế độ thể thao
- Ôm cua tự tin với độ bám tuyệt vời
- Khả năng cách âm ở mức khá
- Khả năng offroad tốt
Cái tên Subaru khá nổi trên bản đồ ô tô thế giới và được nhiều fan hâm mộ nhắc đến với sự ngưỡng mộ. Trong nhiều thập kỷ liên tiếp, các dòng xe của Subaru với động cơ Boxer (các xy-lanh nằm ngang đối đỉnh) đi cùng hệ dẫn động bốn bánh chủ động toàn thời gian đối xứng đã phát huy ưu việt tại nhiều giải đua lớn và gặt hái nhiều thành công vang dội.
Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ được đón nhận thương hiệu ô tô Nhật Bản này từ cuối năm 2009. Nhiều người vẫn còn chưa biết đến hoặc hoài nghi về chất lượng cũng như tính năng vận hành của những chiếc xe Subaru. Hãy cùng chúng tôi đánh giá Subaru Forester 2017 bản 2.0 XT để giải tỏa những băn khoăn.
Thiết kế và tiện nghi Subaru Forester 2017
Không uốn éo màu mè như một số đối thủ khác trong phân khúc crossover, những chiếc xe của Subaru luôn có thiết kế đơn giản, và có lẽ Forester là một trong những thiết kế bảo thủ nhất của hãng. Dáng vuông vức đậm chất nam tính này đã tồn tại vài thập kỷ, chỉ khác là Subaru Forester 2017 được tinh chỉnh để có những chi tiết ngoại thất tinh tế hơn.
Subaru Forester 2017 mới có lưới tản nhiệt sử dụng kiểu ô thoáng mới và đèn chiếu sáng phía trước có chức năng liếc theo hướng đánh lái và tích hợp dải LED chiếu sáng ban ngày.
Bên trong xe, nội thất thiết kế kiểu cổ điển quen thuộc. Ghế hành khách phía trước thậm chí còn không có điều chỉnh điện như trên Nissan X-Trail hay Mazda CX-5 phiên bản 2.5L.
Tuy nhiên, người lái thì lại được đối xử hoàn toàn khác. Điểm nhấn tạo cảm hứng ở khoang lái phải kể đến là hệ thống nút bấm lựa chọn chế độ Sport và lẫy chuyển số trên vô-lăng, nút bấm X-Mode kích hoạt chế độ chinh phục địa hình, hay bộ pedal và bàn nghỉ chân hợp kim nhôm đậm chất thể thao.
Các tiện nghi quen thuộc khác khá đầy đủ, phải kể đến là hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng và loa Harman Kardon, hệ thống kiểm soát tốc độ tự động cruise control, ghế lái chỉnh điện tích hợp chức năng nhớ vị trí, điều hòa tự động 2 vùng, mở cốp điện…
So với hai đối thủ hot nhất đến từ Nhật Bản, Forester có chiều dài cơ sở tương đương CR-V, nhưng ngắn hơn của CX-5 khoảng 6cm. Tuy nhiên, khoang để chân ở hàng ghế sau cũng không hề thua kém, ở mức khoảng 80cm. Hàng ghế sau cũng có thể gập độc lập tỷ lệ 60:40 để tối ưu hóa không gian chứa đồ.
Tính năng vận hành Subaru Forester 2017
Khi nói đến động cơ 2.0L của một chiếc xe phổ thông thương hiệu Nhật Bản, nhiều người chắc hẳn có thể hình dung ra khả năng vận hành. Nhưng Subaru Forester 2.0 XT trong chương trình đánh giá này của chúng tôi sẽ khiến bất cứ ai ngồi sau tay lái và nhấn ga cũng phải bất ngờ. Lý do là công suất của chiếc xe này đạt tới 240 mã lực và mô-men xoắn tới 350Nm – tương đương với nhiều dòng động cơ có dung tích lớn hơn rất nhiều.
Với hệ thống kiểm soát động cơ và turbo tăng áp nhạy bén ngay từ vòng tua thấp, Forester đáp ứng một cách tức thì với từng động thái chân ga và đây chính là điểm khác biệt so với tất cả các dòng xe crossover phổ thông đến từ Nhật Bản khác. Khả năng tăng tốc tuyệt vời, Forester 2.0 XT đạt tốc độ 100km/h từ khi xuất phát chưa đến 7 giây. Về mặt này, Subaru Forester 2.0 XT hơn hẳn các đối thủ crossover đồng hương.
Độ dày dặn của thân vỏ giúp khả năng cách âm của Forester 2.0 XT 2017 khá tốt và không có tiếng ù ở tốc độ cao.
Thật bất ngờ khi một động cơ cỡ nhỏ rất mượt và không hề tạo cảm giác gằn khi thốc ga. Chỉ có điều hộp số vô cấp CVT có thể làm giảm chút hứng thú, nhưng nếu sử dụng lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác.
Điều đáng nói nữa là động cơ Boxer có các xy-lanh nằm ngang đối đỉnh. Thiết kế này giúp trọng tâm của xe được hạ thấp hơn so với các dòng động cơ I hoặc động cơ V thông thường. Điều này góp phần làm tăng độ cân bằng. Trong điều kiện thử nghiệm đường chạy zích zắc ở mức giới hạn, độ bám khá tốt và thân xe nghiêng rất ít. Hệ thống cân bằng điện tử can thiệp ngăn ngừa những cú trượt văng rất hiệu quả.
Nhưng hệ thống treo cho thấy vẫn có khoảng cách giữa một chiếc xe Nhật Bản và xe Tây Âu. Các thanh đòn của hệ thống treo Forester sử dụng thép hộp, với kết cấu đơn giản là MacPherson phía trước và đòn kép phía sau. Việc sử dụng thép hộp khiến cho phần không treo của Forester rất nhẹ, góp phần giảm trọng lượng không tải. Và điều đáng tiếc là trong khi động cơ và hệ thống lái thể hiện tuyệt vời thì hệ thống treo không được như mong đợi trong một số điều kiện đường sá, hấp thụ thiếu độ đầm và êm ái khi qua các gờ giảm tốc, ổ gà hoặc đường nhám.
Kích hoạt chức năng X-Mode, Subaru Forester 2.0 XT bình tĩnh chinh phục đoạn đường offroad với dốc cao và nhiều hố so le. Sức kéo tới 350Nm đạt được ngay từ vòng tua 2.400 vòng/phút là ưu điểm vượt trội so với các đối thủ có cùng dung tích máy nhưng không có tăng áp. Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp kiểm soát tốc độ theo ý muốn của người lái.
Kết luận :
Nếu tìm kiếm một chiếc xe crossover Nhật Bản nhưng mang lại cảm giác cầm lái đầy cảm hứng và mạnh mẽ thì Subaru sẽ là cái tên không thể không nhắc đến.
Mức giá 1,666 tỷ đồng khiến Subaru Forester 2.0 XT bị giảm sức cạnh tranh, thậm chí nhiều người sẽ nghĩ đến các dòng xe cao cấp hơn từ các thương hiệu xe sang. Nhưng khi đã quyết định dốc hầu bao thì các chủ nhân của Forester 2.0 XT cũng có thể tự hào vì đang sở hữu một trong những chiếc xe crossover phổ thông từ Nhật Bản có khả năng vận hành tốt và mạnh mẽ nhất.
Thông số kỹ thuật cơ bản Subaru Forester 2.0XT 2017
- Giá bán (đã gồm VAT) 1.666.000.000VND
- Dài x rộng x cao (mm) 4.595 x 1.795 x 1.735
- Chiều dài cơ sở (mm) 2.640
- Trọng lượng không tải (kg) 1.647
- Động cơ Boxer 2.0L turbo, DOHC
- Công suất cực đại (ml/v/ph) 240/5.600
- Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 350/2.400 – 3.600
- Hệ thống dẫn động AWD đối xứng, hộp số CVT
- Hệ thống treo trước/sau Độc lập MacPherson/Độc lập thanh đòn kép
- Hệ thống phanh trước/sau Đĩa tản nhiệt/đĩa tản nhiệt
- Kích cỡ lốp 225/55 R18
Nguồn : Topcar Vietnam
Xem thêm bài viết :
Đánh giá xe Subaru Forester 2017 về thông số kỹ thuật và thiết kế vận hành
Đánh giá chung về mẫu xe Subaru Forester 2017