Mẹo xử lý kính, gương xe bị mờ khi đi trời mưa
Thời tiết mưa bão luôn gây khó khăn cho việc lái xe trên đường. Không chỉ làm giảm tầm nhìn và gây trơn trượt, trời mưa còn ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận trên xe, đặc biệt là kính lái.
Sau đây, Subaru Hà Nội sẽ đưa ra vài hướng xử lý những sự cố thường gặp nhất khi lái xe trời mưa giúp Quý khách có những chuyến đi an toàn, vạn dặm chắc chắn.
KÍNH LÁI BỊ MỜ
Khi đi trời mưa hoặc mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gương xe gây mờ.
Ngay khi vừa bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật điều hòa và chọn chế độ hất gió lên kính. Trong thời gian từ vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn.
Sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này ta bật điều hòa nhiệt độ phù hợp với người ngồi trong xe, kính sẽ không bị mờ nữa. Lưu ý dùng chế độ lấy gió trong, vì gió ngoài sẽ mang theo lượng lớn hơi nước gây mờ kính.
GƯƠNG CHIẾU HẬU BỊ NHÒE
Khi lái xe trời mưa, để nhìn thấy phía sau, tài xế phải xuyên qua một lớp kính cửa sổ rồi mới tới gương chiếu hậu. Lượng nước đọng trên kính cửa sổ và gương chiếu hậu khiến khó khăn tăng gấp đôi.
Nếu mưa nhỏ, tài xế có thể chủ động dừng xe, lấy khăn lau sạch nước trên gương và cửa sổ. Nhưng mưa lớn thì cách này không hiệu quả. Hiện nay có lọ hóa chất xịt thẳng lên bề mặt gương và lau đều, lớp hóa chất này cũng giúp tạo hiệu ứng lá sen.
Cuối cùng, nếu mưa quá lớn và kéo dài, việc quan sát khó khăn hơn nhiều thì tốt nhất là tấp xe vào lề, bật cảnh báo nguy hiểm, chờ mưa ngớt rồi tiếp tục hành trình.
MƯA LỚN QUÁ KHÔNG THỂ QUAN SÁT
Khi mưa lớn, liên tiếp, xối xả thì dù kính trong, gạt mưa làm việc hết công suất cũng vẫn khiến tầm nhìn vẫn bị hạn chế, không thể quan sát. Lúc này, hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard), bật đèn sương mù hoặc đèn pha chế độ chiếu gần để xe trước và xe sau có thể thấy bạn, vì chắc chắn họ cũng đang gặp khó khăn tương tự.
Giảm tốc độ, giữ khoảng cách với xe trước. Trong điều kiện mưa lớn, khi bạn nhìn rõ cả biển số và đuôi xe trước thì có thể bạn đã quá gần.
Nếu đường có nhiều làn, chủ động tách sang làn khác tạo khoảng cách cho tất cả các xe. Cố gắng không phanh gấp, nếu phanh gấp, xe sau sẽ khó có thể phản ứng kịp, rất dễ gây tai nạn đâm đuôi.
Cuối cùng, phương án tối ưu nhất luôn là dừng xe chờ mưa ngớt, nếu như không có việc quá gấp phải đi.
SUBARU FORESTER TỰ TIN VƯỢT ĐỊA HÌNH NGẬP NƯỚC
TRƯỢT BÁNH, MẤT LÁI KHI TRỜI MƯA
Khi đi dưới trời mưa thường đánh lái cho cảm giác không chính xác như trời khô, rất dễ trượt do nước mưa tạo thành một màng ngăn cách bánh xe và mặt đường, giảm độ bám đường.
Nếu có thể, hãy chạy xe trên một làn với tốc độ vừa phải, hạn chế đánh lái tối đa. Khi cần chuyển làn phải giảm tốc và đánh lái góc nhỏ để từ từ chuyển làn chứ không chuyển ngay lập tức. Tài xế, nhất là những người mới lái chưa cứng tay không nên chạy nhanh và đánh lái gấp khi trời mưa.
Tuyệt đối không được phanh gấp, lực lớn vì ở bề mặt trơn trượt, một động tác như vậy có thể khiến xe quay ngang, dẫn tới tai nạn.
—————–
Subaru Hà Nội – Công ty TNHH Thương Mại Auto Hà Nội
Địa chỉ: Số 1 Mạc Thái Tông, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 094 521 66 88
Facebook: https://www.facebook.com/ahcom.subaru.hanoi
Website: https://.subaruhanoi.vn