HƯỚNG DẪN CÂU BÌNH ẮC QUY TRÊN Ô TÔ SUBARU FORESTER
Subaru Hà Nội hướng dẫn câu bình ắc quy ô tô
Trong 2 tháng giãn cách xã hội, chắc hẳn nhiều chủ xe đã để chiếc xe của mình ‘đắp chiếu’ trong gara không sử dụng. Khi xe để lâu không sử dụng đến, dễ gặp phải hiện tượng khó nổ hoặc chết ắc quy khiến chủ xe loay hoay không biết phải xử lý thế nào.
Bởi trong thời gian này, các cửa hàng sửa chữa xe cũng không hoạt động. Để giải quyết vấn đề này, người dùng cần trang bị kỹ năng câu nối bình ắc quy ô tô hay sử dụng bộ kích ắc quy di động.
Ô tô để lâu không dùng, ắc quy sẽ tự xả điện. Thông thường ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng 100.000 km (hoặc 4 – 5 năm) vận hành. Tuy nhiên, ở điều kiện thực tế, ắc quy thường chỉ sử dụng được 2 – 3 năm vì nhiều yếu tố như thời tiết, thói quen sử dụng xe, chăm sóc bảo dưỡng…
Sau đây, Xưởng Dịch vụ Subaru Hà Nội xin gửi tới Quý Khách Hàng cách xử lý đơn giản nhất khi xe không đề nổ được. Đó chính là câu bình ắc quy.
Hướng dẫn câu bình ắc quy
Câu bình ắc quy ô tô là cách thường được chủ xe sử dụng trong khi không có bộ kích bình ắc quy di động. Khi hết bình, tài xế có thể nhờ một xe khác gần đó hỗ trợ để câu bình. Điều kiện để hỗ trợ là bình của xe khác phải bằng hoặc lớn xe hết điện.
Để tiến hành câu bình cần tiến hành theo các bước như sau:
- Cần bộ dây câu bình để đấu nối 2 bình ắc quy xe với nhau.
- Cho hai xe nằm gần nhau nhất có thể và kéo phanh tay
- Với xe hết điện, tắt hết tất cả các thiết bị điện nhưng hãy bật điều hòa nhằm tránh hiện tượng bị tăng điện áp đột ngột.
- Mở nắp capo và tiến hành đấu nối giữa xe hết điện và xe mồi.
- Dây câu bình ắc quy có 2 sợi, một sợi màu đen, một sợi màu đỏ.
- Chú ý khi thực hiện thao tác này tài xế không để cho 2 đầu kẹp chạm vào nhau, chạm vào thân xe hay chạm xuống đất vì có thể gây chập điện.
Theo kinh nghiệm chăm sóc xe, trình tự nối dây câu bình ắc quy như sau:
Đầu tiên, kẹp sợi màu đỏ nối cực dương (1) của ắc quy xe hết điện với cực dương (2) của ắc quy xe mồi.
Tiếp theo, kẹp sợi màu đen nối cực âm (3) của ắc quy xe mồi với bất kỳ miếng kim loại nào trong khoang động cơ của xe hết điện (4).
Lưu ý: Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc-quy. Tài xế cũng cần chú ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh chập điện. Không quên kiểm tra ắc quy có bị phồng, chảy nước hay có dấu hiệu bất thường nào không.
Sau đó, tài xế khởi động xe mồi và để chạy không tải trong khoảng 5 phút. Tiếp theo, khởi động xe hết ắc quy, nếu xe nổ máy thành công thì tiến hành tháo dây câu bình theo trình tự ngược lại khi lắp.
Đầu tiên, tháo kẹp dây đen nối miếng kim loại trên xe hết điện (4), sau đó tháo kẹp nối cực âm (3) trên ắc quy xe mồi.
Tiếp theo, tháo kẹp dây đỏ nối cực dương (2) của ắc quy xe mồi, sau đó tháo kẹp nối cực âm ắc quy của xe hết điện (1).
Nếu không thành công, tài xế tắt chìa khóa và để xe cứu hộ tiếp tục chạy không tải trong 10-15 phút, sau đó thử lại. Cuối cùng, cho động cơ xe hết điện chạy tầm 20 – 30 phút để máy phát điện nạp đầy bình ắc quy. Trong lúc này hãy tắt tất cả các thiết bị điện để đẩy nhanh quá trình nạp điện ắc quy.
Hướng dẫn kích bình bằng bộ kích bình ắc quy
Đối với việc sử dụng bộ kích bình ắc quy (còn gọi là bộ sạc bình ắc quy cầm tay) thì đơn giản hơn nhiều, người dùng không cần phải nhờ xe khác mà vẫn có thể tự kích bình.
Quy trình thực hiện kích bình bằng bộ kích bình ắc quy, tài xế thực hiện như sau:
Đầu tiên, tài xế kiểm tra dung lượng máy sạc/pin sạc. Dung lượng tối thiểu từ mức 40% – 60% trở lên (tuỳ theo loại). Tiếp theo, kẹp 2 đầu dây kìm đỏ và đen vào 2 cực ắc quy. Kìm đỏ kẹp vào cực dương, kìm đen kẹp vào cực âm.
Sau đó, kết nối đầu còn lại của dây kìm vào bộ kích nổ, lưu ý cắm đúng chiều. Cuối cùng, mở bộ kích nổ để bắt đầu quá trình sạc điện. Đến khi nào đèn báo xanh bật sáng là có thể đề nổ ô tô.
Một số lưu ý khi sử dụng bộ kích bình ắc quy di động:
- Sau khi sạc điện (bộ kích nổ báo đèn xanh) nên đề nổ máy xe nhanh nhất có thể
- Không kẹp nhầm kìm màu đen và đỏ với nhau
- Sau khi xe đã đề nổ thành công cần nhanh chóng tháo dây máy sạc ra khỏi ắc quy
- Bảo quản máy sạc ở môi trường nhiệt độ dưới 60 độ C, tránh nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, tránh xa tầm tay trẻ em
- Thường xuyên kiểm tra dung lượng pin còn lại của máy sạc
Bộ kích bình ắc quy dự phòng cũng là một trong những trang bị mà tài xế nên có ở trong ô tô. Nó sẽ giải quyết được rất nhiều tình huống như: Xe bị chết máy giữa đường, bình ắc quy hết điện, máy phát điện bị hỏng, xe để lâu ngày không dùng, xe bị ngập nước…
Các bước câu bình Ắc quy an toàn đúng cách với xe Subaru
Cùng xem video dưới đây để cùng Kỹ thuật viên của Subaru Hà Nội hướng dẫn cach thực hiện đúng cách
Dây câu bình thường có 2 màu: MÀU ĐỎ để nối cọc (+) và MÀU ĐEN để nối cọc (-)
Trình tự các bước thực hiện như sau:
- Các vị trí tiếp xúc khi kẹp không tốt → bạn cần kiểm tra các vị trí kẹp.
- Dây câu bình có tiết diện dây dẫn quá nhỏ không đủ cung cấp cường độ dòng điện để khởi động → bạn cần sử dụng dây dẫn có tiết diện lớn hơn và chờ thêm khoảng 15 phút để sạc cho ắc quy xe mồi (Xe cho điện vẫn nổ máy ở tốc độ cầm chừng).
Để đảm bảo an toàn, sau khi xe khởi động lại, bạn nên đến ngay Xưởng Dịch vụ Đại lý xe gần nhất để kiểm tra ô tô toàn diện.
Nếu có điều gì bất thường bạn nên liên lạc tới số hotline 094 521 66 88 của Đại lý Subaru Hà Nội – Đại lý tiêu chuẩn 4S, với đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp và tận tình bạn sẽ được tư vấn hỗ trợ và giải quyết một cách an toàn và chuyên nghiệp với chiếc xe của mình với giá cả hợp lý
Chỉ khi bạn đã giải quyết tất cả các vấn đề, bạn mới có thể sử dụng chiếc xe cho những chuyến đi xa hơn.
—————–
Subaru Hà Nội – Công ty TNHH Thương Mại Auto Hà Nội
Địa chỉ: Số 1 Mạc Thái Tông, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 094 521 66 88
Facebook: https://www.facebook.com/ahcom.subaru.hanoi
Website: https://.subaruhanoi.vn