HỘP SỐ CVT TRÊN CÁC DÒNG XE SUBARU
HỘP SỐ LÀ GÌ?
Hộp số là bộ phận truyền lực từ động cơ đến hệ dẫn động và bánh xe giúp cho phương tiện di chuyển. Tương tự với các loại xe khác, hộp số của xe hơi có nhiều bánh răng để kiểm soát công suất đầu ra.
Hộp số tự động chuyển giữa các bánh răng để cho ra tỉ số truyền chính xác trong từng tình huống như khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc độ. Xe có hộp số tiêu chuẩn thường có 5 đến 10 tốc độ khác nhau.
HỘP SỐ TỰ ĐỘNG VÔ CẤP CVT CỦA SUBARU
Khác với những hộp số thông thường, hộp số tự động vô cấp CVT của Subaru không hoạt động dựa trên các bánh răng để kiểm soát công suất đầu ra. Thay vào đó, hộp số của Subaru sử dụng dây xích và ròng rọc để truyền lực đến các bánh xe. Các ròng rọc được kết nối bởi dây thép có khả năng thay đổi độ rộng để kiểm soát tỉ lệ công suất động cơ với tốc độ xe. Những ròng rọc này có thể thay đổi độ rộng không giới hạn nên còn được gọi là “biến thiên vô cấp”.
Hộp số CVT là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe Subaru, cùng phối hợp với động cơ Boxer và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD mang lại khả năng cân bằng tốt nhưng vẫn đạt hiệu suất cao.
ƯU ĐIỂM CỦA HỘP SỐ VÔ CẤP (CVT)
CÔNG SUẤT VÀ TĂNG TỐC TỐT HƠN
Vì không giới hạn tỉ số truyền cố định, hộp số CVT cho khả năng tăng tốc hiệu quả và mượt mà hơn. Công suất động cơ xe phát ra không phải luôn thay đổi theo dãy tốc độ, thay vào đó, chỉ khi nào hệ thống xác định những thông số tại mô-men và mã lực không đổi nhất định thì công suất động cơ mới thay đổi. Ngoài ra, hộp số CVT có khả năng xác định điểm và duy trì chính xác, cũng như truyền công suất cho các bánh xe mà không bị gián đoạn.
TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU TỐT HƠN
Hộp số CVT có thể phát hiện và duy trì điểm tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm nhất trong dải công suất động cơ, từ đó tiết kiệm nhiên liệu tố hơn so với hộp số tay.
NHẸ HƠN
Hộp số CVT có trọng lượng nhẹ hơn hộp số tự động thông thường (phụ tùng nặng hơn). Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu, xử lý và tăng tốc, hộp số CVT còn có tuổi thọ cao hơn do ít phụ kiện có thể bị hư hỏng.