HỆ THỐNG TREO TRÊN SUBARU FORESTER
Hệ thống treo Subaru Forester dạng MacPherson, kiểu xương đòn kép. Nó mạng lại sự tối ưu hơn nhờ vào kết nối đa điểm. Hệ thống treo trên xe Subaru sẽ giúp cho việc sửa chữa bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn. Tên gọi Macpherson là được đặt theo tên nhà phát minh ra nó. Đó là một kỹ sư ôtô tên là Earle S.MacPherson. Ông sinh năm 1891, mất vào năm 1960 và là một người Mỹ gốc Scotland.
Hệ thống treo Subaru này được phát minh vào năm 1946. Lúc này Earle S. MacPherson đang phụ trách chính cho dự án sản xuất xe ôtô trọng lượng nhẹ. Dự án này được đầu tư và phát triển của hãng xe Chevrolet- trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên dự án này bị hủy do nhiều lý do vì thế ông sang đầu quân cho Ford USA.
Sau khi trình bày và được Ford đầu tư kỹ thuật kèm công nghệ để thương mại hóa nó. Vào năm 1949, ông MacPherson áp dụng phát minh nay lần đầu tiên trên chiếc Ford Vedette. Hiện nay thì hầu hết các mẫu xe đời mới có hệ thống treo trước sử dụng phát minh cách đây 70 năm.
Hệ thống treo Subaru Forester dạng MacPherson có cấu tạo đơn giản. Nó gồm ba bộ phận chính cấu tạo nên chúng, Đó chính là giảm chấn thủy lực, lò xo và cánh tay điều hướng. Hệ thống treo MacPherson thực sự phát triển thế mạnh khi liên kết cấu khung xe Subaru toàn cầu SGP.
Đây là khối Unibody với nhiều cải tiến mới. Nó giúp thân xe cứng vẫn hơn và giảm độ vặn xoắn khi vào đường xấu. MacPherson có thể coi là hệ thống treo độc lập sơ khai và đơn giản nhất. Vì vậy, lợi thế lớn nhất của hệ thống treo này là sử dụng ít linh kiện hơn. Ngoài ra chi phí bảo dưỡng xe Subaru sẽ ít tốn kém hơn.
Lợi ích của hệ thống treo Marperson trên các dòng xe Subaru
Nó giúp cho việc sửa chữa bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn. Hệ thống treo này giúp Subaru Forester giảm khối lượng phần đầu xe. Từ đó nó sẽ giải phóng không gian cho khoang lái. Khi xe có va chạm trực diện sẽ giúp an toàn hơn. Nó nhờ thiết kế thông minh giúp cỗ máy boxer gãy gập khớp nối trục láp. Sau đó động cơ boxer sẽ trượt xuống đường mà không dồn vào hai hàng ghế lái phía trước.
Ngoài ta hệ thống treo giống như tấm đệm cho người đi trên xe. Xe ôtô hiện nay thường dùng hai kiểu hệ thống treo chính gồm:
- Hệ thống treo phụ thuộc nó sẽ có bộ phận dẫn hướng đơn giản hơn. Hai bánh xe sẽ được gắn vào hai đầu một thanh cầu. Nhiều lá nhíp xếp chồng lên nhau sẽ tạo thành một hệ thống treo. Nó sẽ làm cầu nối giữa hệ thống cầu với khung gầm và thân xe.
- Hệ thống treo độc lập như trên các dòng xe Subaru thì có nhiều cải tiến hơn. Đây là một bước tiến dài của nền công nghiệp ôtô trên toàn thế giới. Khác với hệ thống treo phụ thuộc vào các lá nhíp xếp chồng lên nhau. Hệ thống treo độc lập sẽ tách riêng hai bánh xe ra.
Hai bánh xe này chuyển động tự do riêng biệt và không còn phụ thuộc bánh còn lại. Nó kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD của Subaru sẽ giúp xe hoạt động hoàn hảo và an toàn hơn khi chuyển hướng đột ngột.
Ngoài ra còn giúp cho việc hấp thụ và phân tán lực từ mặt đường lên từng bánh xe tốt hơn. Nó sẽ giúp người ngồi trên xe ít dằn sốc hơn so với hệ thống treo phụ thuộc.