Giá ô tô có thể giảm từ 2017: Thôi đừng mơ mộng
Bao lần người mua xe đứng lên ngồi xuống chờ đợi đến thời điểm thuế hạ, giá ô tô giảm để “hiện thực giấc mơ xế hộp” là cũng bấy nhiêu lần người Việt rơi vào cảnh “mừng hụt”.
Còn chưa đầy một tháng nữa sẽ bước sang năm 2017, thời điểm mà theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 30%.
Trên lý thuyết, khi thuế giảm, giá bán những mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia như Thái Lan, Indonesia… vào Việt Nam từ ngày 1.1.2017 sẽ giảm. Bởi từ trước đến nay, thuế nhập khẩu luôn là một trong những yếu tố làm cho giá ô tô tại Việt Nam liên tục leo thang. Vì vậy, việc thuế nhập khẩu ô tô về mức 30%, theo tính toán của các đơn vị kinh doanh ô tô, sẽ làm cho giá của những mẫu xe như Ford Ranger, Toyota Hilux, Yaris, Honda Civic… có thể sẽ giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Thuế nhập khẩu một số mẫu xe trong khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ còn 30% từ năm 2017 |
Điều này làm không ít người Việt “mừng thầm”, mang tâm lý chờ đợi đến đầu năm sau để sắm ô tô, dù ngay từ thời điểm này các hãng xe đã mạnh tay giảm giá xe dịp cuối năm. Tuy nhiên, liệu giá ô tô có thực sự sẽ giảm như lộ trình mà nhiều người kỳ vọng, nhất là trong bối cảnh mỗi chiếc ô tô bán ra tại Việt Nam vẫn còn bị bủa vây bởi “các lớp” hàng rào thuế quan (!?)
CÁC LOẠI PHÍ ??
Hiện nay, mỗi chiếc ô tô lăn bánh tại Việt Nam phải gánh theo gần 10 loại thuế, phí. Trong đó, trước khi đến tay người tiêu dùng, ô tô phải chịu các loại thuế bao gồm: thuế nhập khẩu (áp dụng với xe nhập khẩu nguyên chiếc, thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… Đến khi người mua làm thủ tục để “xe lăn bánh” phải đóng thêm phí trước bạ, phí đăng kiểm, cấp biển số, phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật… Như vậy, liệu khi thuế nhập khẩu giảm, chắc gì giá ô tô tại Việt Nam cũng sẽ giảm theo?
Giá ô tô tại Việt Nam liệu có giảm khi vẫn còn bị bủa vây bởi “các lớp” hàng rào thuế quan |
Ở một khía cạnh khác, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN từ tháng 1.2017 giảm 10% so với hiện nay (40%), tương lai của ngành sản xuất ô tô trong nước chắc chắn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Bởi lúc đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước có tỉ lệ nội địa hóa cũng rất khó duy trì được lợi thế cạnh tranh về giá bán so với xe nhập khẩu. Cộng với tâm lý của người tiêu dùng ô tô Việt vốn chuộng xe nhập, chắc chắn miếng bánh thị phần của các mẫu xe sản xuất trong nước sẽ ngày càng bị xén nhỏ.
Hơn ai hết các nhà hoạch định chính sách ngành công nghiệp ô tô hiểu rõ điều này. Vì vậy, để bảo hộ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thời gian gần đây hoạt động nhập khẩu ô tô đã dần được thắt chặt.
Cuối tháng 11.2016, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế tăng cường quản lý, kiểm tra xuất xứ đối với ô tô nhập khẩu. Trong đó, nhấn mạnh việc cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ về trị giá khai báo và phải được tham vấn giá ngay trong quá trình làm thủ tục.
Điều này, để tránh hiện tượng các nhà nhập khẩu khai giá xe nhập khẩu thấp để trốn thuế và gian lận, đồng thời không loại trừ khả năng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng sẽ được nâng lên. Khi đó, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc sau khi hoàn thành thủ tục liệu có giảm như nhiều người kỳ vọng?
Người Việt vẫn đang phải mua ô tô với giá cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á |
Đã không ít lần thông tin thuế ô tô giảm có thể làm giá xe hạ nhiệt, khiến khách hàng thấp thỏm chờ đợi để “hiện thực giấc mơ xế hộp”. Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam, từ năm 2013 người tiêu dùng hơn một lần hy vọng, thế nhưng tất cả đều là những lần “mừng hụt”.
Việc giảm thuế nhập khẩu trong thời gian qua không tác động quá lớn đến giá bán ô tô tại Việt Nam. So với năm 2015 thời điểm thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam là 50%, giá bán các mẫu xe như Ford Everest, Suzuki Ertiga… trong năm 2016 (thuế nhập khẩu 40%) vẫn không hề giảm.
Thực tế, khi ô tô vẫn còn được xem là mặt hàng xa xỉ cần hạn chế, khi thuế phí cộng với chính sách quản lý xe nhập khẩu vẫn được thắt chặt… thì việc giá xe giảm chỉ mãi là “giấc chiêm bao” của người Việt.
==> Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY
Theo thegioixe.thanhnien.vn