9 nguyên nhân dễ gây cháy nổ xe ô tô
Theo các chuyên gia thì xe dù mới hay cũ cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ chập cháy vì thế cần biết cách để tránh sảy ra nhưng tai nạn đáng tiếc. Hãy cùng Mazda Lê Văn Lương điểm qua những lỗi thường dễ xảy ra chậ p cháy để lưu ý khi sử dụng xe tránh những thiệt hại về người và tài sản.
- Đường ống xả bị hở
Ống xả không được làm kín hoặc bị ăn mòn theo thời gian khiến khí xả nóng lọt vào và làm cháy một số vật bán dưới gầm xe dễ bắt lửa như rơm, giấy…Lưu ý, rửa xe khi ống xả nóng sẽ góp phần tác động vào việc ăn mòn ống xả diễn ra nhanh hơn.
- Không bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ
Lười bảo dưỡng không nguy hiểm như cách đốt một que diêm hay ngọn bấc ném vào bình xăng, tuy nhiên, lỗi chủ quan này khiến chiếc xe của bạn ở trong tình trạng nguy hiểm và khả năng cháy cao hơn.
Chúng ta nên dành thời gian để mở nắp capo lên và quan sát, những khu vực bị rò rỉ, dây điện bị đứt hay trơ lõi,… sẽ được khắc phục kịp thời. Khi đó, mức độ rủi ro gây ra cháy xe có thể được giảm thiểu đến mức tối đa.
Quý khách cần sửa, chữa bảo dưỡng hãy liên hệ ngay holine 0247 303 4433 đế đặt lịch.
- Quá tải hệ thống điện
Việc quá tải hệ thống điện cũng là nguyên nhân chủ chốt khiến nhiều xe ô tô bốc cháy; nhiều chủ xe lắp thêm thiết bị điện không có trong thiết kế của xe không được kiểm soát gây quá tải cho hệ thống điện. Ngoài ra, những mối nối điện không chặt chẽ, hoặc dây điện không phải hàng chuyên dụng cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây cháy nổ xe.
- Rò rỉ nhiên liệu
Đây là nguyên nhân lớn nhất trong các vụ cháy xe ô tô. Xăng có thể dễ dàng bốc cháy khi có tia lửa chỉ ở nhiệt độ 7,2 độ C. Cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ là bảo hành, bảo dưỡng xe của bạn thường xuyên.
Sau thời gian sử dụng, hệ thống nhiên liệu có thể bị “xuống cấp”, nếu bị vật nhọn đâm cắt trong quá trình sử dụng khiến nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài. Nhiên liệu xăng hoặc dầu thoát ra tiếp xúc với nhiệt độ nóng của phần ống xả, hoặc tia lửa điện đều có thể phát cháy, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe. Khi phát hiện mùi nhiên liệu lọt vào trong khoang nội thất hay bên ngoài xe, chúng ta phải ngay lập tức kiểm tra và khắc phục, tránh việc khởi động xe hay tiếp tục di chuyển nhằm hạn chế sự cố cháy xe đáng tiếc.
- Chất lỏng, phụ gia tràn ra ngoài
Ngoài xăng và dầu diesel, bên trong mỗi chiếc ô tô còn có: dầu nhờn động cơ, dầu truyền động, dầu lái, dầu phanh, thậm chí là chất làm mát động cơ. Tất cả các chất lỏng này lưu chuyển khi xe hoạt động, chúng có thể bắt cháy nếu đường ống bị nứt, hay bình chứa bị bể vì một lý do nào đó.
Những chất lỏng này rất hiếm khi bị tràn ra ngoài, nhưng một khi đã thoát ra âm ỉ thì nó tiềm tàng của những vụ tai nạn như mất phanh hoặc hệ thống lái trở nên thiếu chính xác, và khi xảy ra va chạm chúng có thể thoát ra nhiều hơn và gây cháy.
Phần lớn chất lỏng đều tập trung ở dưới nắp ca-pô và có thể bùng phát cháy ở đây, tuy nhiên có hai loại chất lỏng chạy dọc thân xe đó là: nhiên liệu và dầu phanh, chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến hai chất lỏng này.
- Động cơ quá nóng
Một động cơ quá nóng không thể tự bốc cháy, nhưng các vòng đệm bằng cao su hoặc nhựa dẻo có thể bị hỏng khiến những chất lỏng trong động cơ như nhiên liệu, dầu nhờn, chất làm mát có thể thoát ra ngoài. Khi những giọt chất lỏng này rơi xuống những bộ phận nóng khác chẳng hạn như ống thoát khí, nó có thể bốc cháy.
Động cơ xe hơi được thiết kế để hoạt động trong giới hạn nhiệt cho phép, được giải nhiệt bởi hệ thống làm mát động cơ gồm nước làm mát và hệ thống quạt tản nhiệt. Tuy nhiên, nước làm mát bị hao hụt, quạt tản nhiệt bị hư hỏng hay ECU quản lý động cơ hoạt động không chính xác, khiến động cơ quá nóng, đồng thời gián tiếp khiến các chất lỏng bên trong tăng nhiệt độ, và có thể tràn ra khỏi khu vực được giới hạn cho nó.
Khi điều đó xảy ra, chúng sẽ nhỏ giọt hoặc phun dưới dạng sương khắp các ngóc ngách động cơ, cả hệ thống ống xả và trào ra những vị trí có nhiệt độ cao, nơi chúng có thể dễ dàng bị đốt cháy và lan rộng.
- Cháy dầu trợ lực lái
Khi mà hệ thống lái gặp phải sự cố, dầu trợ lực sẽ bị bắn ra cổ gom khí xả. Do nhiệt độ khí thải ra bên trong là rất cao, khoảng 600 đến 700 độ C khiến dầu trợ lực có thể bị cháy. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho xe bị cháy nổ.
- Bộ chuyển đổi chất xúc tác
Bộ phận chuyển đổi chất xúc tác là bộ phận nóng nhất vì phản ứng đốt cháy Co và nhiên liệu chưa cháy hết ra môi trường diễn ra ở đây.
Thông thường bộ chuyển đổi xúc tác chỉ bị nóng từ 649 độ đến 871 độ, nhưng khi động cơ hoạt động không hiệu quả nhiệt độ có thể tăng lên đến 1093 độ. Tình trạng này về lâu dài, các vật liệu cách nhiệt hay thậm chí lót sàn xe có thể bị cháy do sàn xe bị nung nóng quá độ.
- Cháy do va chạm
Tùy thuộc vào khu vực tác động, một tai nạn xe hơi có thể gây ra một vụ cháy xe. Hầu hết những vị trí xung yếu đều có thiết kế để giảm lực va chạm, giảm thiểu tác động vào bên trong khoang ca-bin. Nhưng bình chứa nhiên liệu hầu như ít được thiết kế giảm thiểu xung lực do va chạm như phía trước, chính vì thế mà nhiên liệu dễ bị thoát ra ngoài, nếu gặp tia lửa hay nhiệt độ cao thì là một điều kiện hoàn hảo để lửa bùng cháy.
Khi xảy ra tai nạn, người trong xe hãy thoát nhanh ra khỏi xe, hoặc cần được trợ giúp để có thể ra khỏi xe nếu bị thương, vì rất khó để biết nhiên liệu có bị chảy ra ngoài ngay sau tai nạn. Nếu sau tai nạn, mà bạn không bị kẹt trong xe thì đó còn là điều may mắn, vì bạn có thể tránh được một trong những nguy cơ có thể gây cháy xe ô tô.
Quý khách hàng chưa có đủ kinh nghiệm cũng như chưa biết cách kiểm tra xe an toàn thì vui lòng liên hệ Hotline 0247 303 44 33 để đặt lịch kỹ thuật viên kiểm tra xe giúp quý khách.
Nguồn sưu tầm