6 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT HỆ THỐNG AN TOÀN BỊ ĐỘNG TRÊN XE SUBARU FORESTER
Hệ thống an toàn bị động của Forester có gì đặc biệt?
Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì kéo theo đó là sự tối ưu và sự hoàn thiện hơn của những hệ thống an toàn trên xe ô tô. Nhờ những hệ thống này nên người tham gia giao thông sẽ giảm thiểu được những rủi ro khi đang di chuyển. Ngoài hệ thống an toàn chủ động, an toàn bị động được coi là “lớp phòng thủ cuối cùng”. Từ đó, chúng ta cũng đã mường tượng được phần nào tầm quan trọng của tính năng an toàn này phải không nào? Cùng Subaru Hà Nội tìm hiểu về tính năng an toàn bị động của Forester ngay sau đây nhé!
1. Crumple Zones – Khu vực hấp thụ lực va chạm
Crumple Zones là một khu vực rất quan trọng và đặc biệt. Bởi nó được thiết kế không chỉ để phân bổ lực va chạm ra diện rộng mà còn để hấp thụ các lực va chạm, nhằm giảm lực tác động đến những hành khách đang ngồi trong xe. Đồng thời để tránh các lực tập trung vào một vị trí nào đó.
Mỗi một chiếc xe trước khi được thiết kế, nhà sản xuất phải tiến hành phân tích và tính toán rất kỹ lưỡng những điểm nóng nguy hiểm và các lực va chạm có thể xảy ra. Việc tính toán và phân tích này nhằm:
- Giảm thiểu lực tác động mạnh đến mức tối đa nhất có thể.
- Tại một chỗ tránh những lan truyền và va chạm lớn xảy ra.
Với lợi thế có sẵn khi sở hữu trọng tâm thấp trên Subaru Forester, động cơ Boxer cho phép hệ truyền động và các bộ phận khác được định vị theo đường thẳng và đối xứng. Nhờ đó , động cơ Boxer sẽ nằm “chìm xuống” – hoặc trượt xuống dưới sàn xe khi xảy ra va chạm trước. Ngăn ngừa động cơ xe va đập vào người lái và hành khách ngồi bên cạnh khi xảy ra va chạm trước.
Sau khi nghiên cứu chuyên sâu về thử nghiệm va đập, khung và các khu vực lắp ghép trên khung mẫu Subaru toàn cầu đã sửa đổi để cải thiện khả năng an toàn khi va chạm cho tất cả các hành khách.Khả năng hấp thụ và truyền tải xung lực của SGP tốt hơn nhờ thiết kế cấu trúc khung gầm giúp xung lực va chạm đi trên đường cong mượt mà hơn (xanh dương) không bị dồn vào góc như các khung gầm khác.
2. Khung cabin xe
Khung cabin xe là lớp chính thứ hai sau lớp bảo vệ đầu tiên là khu vực hấp thụ lực. Do đó, để có thể tránh được những tổn thương đến người ngồi trong xe một cách tối đa nhất thì phần khung cabin này phải thật khó bị biến dạng và thật cứng.
Subaru Forester được thiết kế với khung thép gia cường hình nhẫn. Cấu trúc hình nhẫn liên kết các cột A,B và C bên trái – phải, mui xe và sàn xe, kết hợp thanh gia cường hông xe và khung thép bên hông, C33 hấp thụ xung lực hiệu quả khi có va chạm từ mọi hướng và mang đến sự bảo vệ vững chãi. Từ đó có thể bảo vệ tất cả hành khách khi có tai nạn.
Đồng thời trong trường hợp khi xe bị lật, độ cứng vững của Khung thép gia cường hình nhẫn và khả năng chịu va đập của vật liệu giảm xóc được sử dụng trên khắp nội thất trần và khoang cabin giúp ngăn không gian cabin không phải chịu ảnh hưởng nhiều. Hạn chế đối đa chấn thương cho hành khách trên xe.
3. Phần kết cầu bảo vệ bên hông xe
Một trong những phần nguy hiểm nhất khi có va chạm xảy ra đó chính là phần bên hông xe ô tô. Nếu phần này được thiết kế không ổn thì có thể tình trạng xảy ra thương vong là rất cao.
Trên Forester thanh gia cố 2 bên thân xe và thanh cường lực gia cố bên trong khung xe giúp giảm khả năng tác động vào khoang hành lý khi có va chạm sau xảy ra. Bảo vệ hành khách tối ưu khi có va chạm bên hông xảy đến
4. Túi khí
Khi xảy ra tai nạn, để nhằm giảm được những thương vong xuống ở mức thấp nhất thì túi khí là một trong những lớp bảo vệ cuối cùng. Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với những hàng khách ngồi bên trong xe.
Trên Subaru Forester được trang bị 7 túi khí cho ghế lái và ghế hành khách
7 túi khí cho ghế lái và ghế hành khách | Túi khí SRS tại ghế lái và ghế hành khách sẽ được bung tự động khi xảy ra va chạm để bảo vệ người ngồi trong xe. | Hạn chế thương tổn khi có va chạm trước nghiêm trọng. |
Túi khí rèm | Khi có va chạm bên, túi khí rèm tại phía nội thất trần xe sẽ bung ra để bảo vệ đầu và vai của người lái và hành khách. | Ngăn ngừa trường hợp hàng khách bị hất văng khỏi xe từ hai bên khi có tai nạn. |
Túi khí bên hông | Khi có va chạm bên, túi khí bên hông bên trong phần viền ngoài của ghế lái và ghế hành khách sẽ được bung ra để bảo vệ vùng ngực và eo của khách hàng. | Bảo vệ cho vai, ngực và cơ thể khi có va chạm nghiêm trọng xảy ra. |
Túi khí đầu gối | Khi có va chạm phía trước xảy ra, túi khí đầu gối sẽ được bung ra từ dưới trục vô-lăng để bảo vệ đầu gối, hông và đùi của người lái. | Bảo vệ đầu gối hành khách không bị đập vào phần trước xe khi có va chạm trước. |
5. Dây an toàn
Dây an toàn 3 điểm là loại dây đóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng của hành khách trên xe khi có va chạm xảy ra, mặc dù nó là một phát minh cực kỳ đơn giản.
Tất cả ghế sau của xe Subaru đều sử dụng dây an toàn 3 điểm để giữ chắc phần vai và ngực của hành khách nhằm ngăn ngừa trường hợp người lái bị hất văng khỏi xe khi xảy ra tai nạn.
6. Móc khóa ISOfix
ISOFIX và ghế trẻ em là hai trong những trang bị bắt buộc phải có khi muốn di chuyển với trẻ nhỏ trên ô tô hay các phương tiện chở khách tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, điều này dường như đã bị lãng quên tại Việt Nam.
ISOFIX giúp việc lắp đặt ghế trẻ em vào xe trở nên dễ dàng hơn nhờ việc sử dụng 2 ngàm ngoắc ở phía dưới ghế để móc vào 2 vị trí đã được định sẵn, hoặc đôi khi là một thanh sắt ngang. Với móc khóa ISOfix iúp ba mẹ thêm an tâm khi lái xe cùng bé.
ĐỌC THÊM:
- ĐIỀU GÌ LÀM NÊN CHIẾC SUBARU FORESTER AN TOÀN TỐI ƯU?
- SUBARU: XE AN TOÀN – ĐỊNH VỊ KHÁC BIỆT GIỮA THỊ TRƯỜNG XE HƠI
—————-
SUBARU HÀ NỘI – Đại lý tiêu chuẩn 4S
Hotline: 094 521 66 88
Địa chỉ: Số 1 Mạc Thái Tông – Trung Hòa – Cầu Giấy – Hà nội
Website: https://subaruhanoi.vn/
Hệ thống an toàn bị động của Forester có gì đặc biệt?