SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ

Góp mặt tại Triển lãm Saigon Autotech & Accesssories năm 2014, Subaru đưa bộ đôi WRX và WRX STI lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam. WRX nổi bật với khả năng và chất lượng vận hành nhờ có động cơ tăng áp phun xăng trực tiếp thế hệ mới, còn WRX STI thể hiện sức mạnh của động cơ Boxer và hệ dẫn động bốn bánh (AWD) nổi tiếng của Subaru. Hai mẫu xe này góp phần làm sôi động thêm thị trường xe phân khúc sedan thể thao.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ

Subaru thâm nhập thị trường Việt Nam cuối năm 2009 và được hãng định vị là dòng xe cao cấp, premium, thể thao, chất lượng cao từ Nhật Bản. Trên thế giới, đây là hãng xe luôn thuộc trong top những thương hiệu có doanh số cao nhất. Các dòng xe của Subaru được biết đến là ô tô “dành cho người lái” với khả năng xử lý tuyệt vời nhờ động cơ Boxer và công nghệ Dẫn Động Tất Cả Các Bánh Toàn Thời Gian.

GIỚI THIỆU SUBARU WRX 2017

Không nhiều người biết, Subaru WRX STI ra mắt lần đầu từ năm 1993 dưới dạng phiên bản thể thao của dòng xe compact Impreza. Dưới sự điều khiển của các tay đua huyền thoại như Colin McRae hay Petter Solberg, những chiếc Impreza WRX STI đã đem sắc xanh của Subaru “thống trị” các đường đua rally trên Thế giới và trở thành một trong những “tượng đài” của bộ môn này. Subaru WRX và WRX STI là những phiên bản thể thao thuộc thế hệ mới nhất của dòng xe Impreza nổi tiếng. Subaru loại bỏ tên “Impreza”, chỉ để lại phần tên gồm các ký tự viết tắt. Về cơ bản, WRX và WRX STI đều được phát triển từ mẫu Impreza lên. Tuy nhiên, WRX STI luôn là phiên bản cao cấp hơn, được trang bị nhiều chi tiết thể thao hơn và sở hữu động cơ mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, tại thị trường Việt Nam, Subaru WRX 2017 và Subaru WRX STI 2017 có giá từ 1,690 tỷ đồng. Với mức giá này trong phân khúc sedan thể thao, Subaru WRX cạnh tranh với Mercedes-Benz C300 AMG 2017 (giá 1,889 tỷ đồng) và BMW 330i 2017 (giá 1.798 tỷ đồng). Về màu sắc, WRX mang đến lựa chọn 1 trong 7 màu ngoại thất gồm: Xanh Galaxy, Xanh WR, Trắng Crystal, Bạc Ice, Đỏ Lightning, Ghi Dark và Đen Crystal.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-1

ĐỘNG CƠ SUBARU WRX 2017

Phiên bản WRX 2017 sử dụng động cơ tăng áp DOHC 16 van đối xứng nằm ngang, dung tích xi-lanh 2 lít cho công suất 268 mã lực tại vòng tua máy 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm trong dải 2.400-5.200 vòng/phút. Trong khi đó, trung tâm tạo nên sự vận hành tuyệt vời của WRX STI là động cơ Subaru Boxer 2,5 lít tạo ra công suất đến 300 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 407 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút cung cấp khả năng tăng tốc tức thì. Thêm vào đó, hệ thống kiểm soát van hai lớp (Dual AVCS) giúp cung cấp lực mô-men xoắn không đổi lên chuyển động quay của động cơ ở các tốc độ khác nhau.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-2

Sức mạnh của động cơ phiên bản WRX STI hoàn toàn nổi trội hơn 2 đối thủ. Mercedes-Benz C300 AMG 2017 được trang bị động cơ 2 lít 4 xi lanh và công suất tối đa 245 mã lực, momen xoắn cực đại 370 Nm – tại 1.300-4.000 vòng/phút, còn BMW 330i 2017 được trang bị động cơ TwinPower Turbo I4 2.0 cho công suất 252 mã lực tại 5.200-6.500 vòng/phút, mô-men xoắn 350Nm tại 1.450-4.800 vòng/phút. Không chỉ vậy, động cơ Subaru Boxer ở 2 phiên bản với các pistol nằm ngang đối nhau 180 độ còn cho ra một mẫu hình trọng tâm thấp và phẳng hơn các động cơ khác như động cơ V hay I. Khi bộ máy có trọng tâm thấp sẽ đem đến tính cân bằng cao hơn; đồng thời, các pistol đối lập đã tự nhiên triệt tiêu độ rung lắc của động cơ, đem lại cảm giác êm ái khi ngồi trên xe.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-3

WRX có hai lựa cho hộp số gồm hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp, WRX STI dùng hộp số sàn 6 cấp (C Class 300AMG sử dụng hộp số tự động 7 cấp còn BMW 330i 2017 sử dụng hộp số tự động 8 cấp Steptronic.

Một công nghệ tiên tiến nổi bật trong mẫu xe của Subaru là hệ thống Dẫn động Tất Cả Các Bánh Toàn Thời Gian, tăng khả năng bám đường tối ưu, cho phép xe Subaru tăng tốc ngay tức khắc, tạo cảm giác lái thú vị. Hệ thống đối xứng, lực được phân bố đều và thông minh giúp xe chạy ổn định, dễ dàng khi đi vào các khúc cua, tăng khả năng kiểm soát trong nhiều tình huống khác nhau.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-4

Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu của Subaru WRX 2017 lại cao hơn 2 đối thủ với mức tiêu thụ trung bình trên đường hỗn hợp là 11l/100km. Ở Mercedes-Benz C300 AMG 2017 là 8.8L/100km, còn BMW 330i 2017 chỉ là 6.5L/100km

NGOẠI THẤT SUBARU WRX 2017

Subaru WRX 2017 mang hình ảnh 1 chiếc sedan thể thao đường nét và chắc chắn.

Subaru WRX 2017 sở hữu cụm đèn pha bi Xenon sắc xảo có chức năng tự động điều chỉnh độ cao, lưới tản nhiệt hình thang dạng mắc lưới đặc trưng và được bổ sung thêm tấm ốp carbon đậm chất thể thao. Cụm đèn sương mù hai bên. Đầu xe nổi bật với hốc hút gió lớn ngay phía trên nắp capo giúp tăng tính khí động học.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-5

Mẫu xe sở hữu kích thước tổng thể dài 4.595 mm, rộng 1.795 mm, cao 1.474 mm và chiều dài cơ sở 2.640 mm. Subaru WRX 2017 nhỏ nhắn hơn các đối thủ khi chiếc C-Class 2017 có kích thước 4.686 x 1.810 x 1.442 mm, chiều dài cơ sở 2840 mm, BMW 330i 2017 có kích thước tổng thể 4.633 x 1.811 x 1.429 mm. Tương tự 2 đối thủ, Subaru WRX 2017  trang bị  mâm xe đa chấu 17 inch được thiết kế kiểu thể thao, màu kim loại mạnh mẽ (phiên bản STI là mâm 18 inch, 2 đối thủ cũng có gói tùy chọn nâng cấp mâm xe).

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-6

Đặc biệt trên thân xe, phần hốc bánh xe phía trước có khe hút gió có tác dụng làm giảm lực cản của không khí, giảm nhiệt độ của phanh xe khi chạy ở tốc độ cao. Subaru WRX 2017 trang bị bộ mâm đúc thể thao đa chấu 17 inch tương tự C Class 300 và BMW 330i. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ dạng LED được hạ thấp và lắp đặt ngay trên phần thân cửa trước, đồng thời cũng có kích thước to bản. Chính cách thiết kế này đã giúp mở rộng được góc quan sát phía sau cũng như tối ưu được góc mù ở cột “A”, đồng thời giảm tiếng ồn của gió.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-7

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-8

Sự khác nhau lớn nhất giữa 2 phiên bản Subaru WRX 2017 là thiết kế phần đuôi xe. Subaru WRX STI 2017 sở hữu phần cản sau đầy gai góc, kết hợp cùng ống xả kép đối xứng hai bên và không thể quên nhắc đến cánh lướt gió cỡ lớn phía sau giúp tăng khả năng bám đường (phiên bản WRX và 2 đối thủ không có cánh lướt gió này) và đạt được hiệu quả về mặt khí động học cho Subaru WRX STI 2016. Ngoài ra, cụm đèn sau và đèn phanh dạng LED giống BMW 330i, Mercedes-Benz C300 dùng đèn sau dạng Bi colour và đèn phanh LED. Cốp 3 mẫu xe đều đóng mở bằng điện.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-9

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-10

NỘI THẤT SUBARU WRX 2017

Là một chiếc sedan đậm “chất đua”, Subaru WRX 2017 thiết kế khoang nội thất rõ tính thể thao với những chi tiết ốp carbon và bộ ghế thể thao.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-11

Ghế trước của xe có không gian để tay rộng rãi cho người lớn. Mẫu xe Subaru WRX cơ bản được trang bị ghế trước bọc vải và được điều chỉnh bằng điện. Phiên bản STI cho tùy chọn ghế trước bọc da Alcantara , đồng thời khoang cabin có thêm các chi tiết màu đỏ, đậm chất thể thao hơn. So với các thế hệ trước, Subaru WRX 2017 đã có sự nâng cấp nội thất nhất định, song so sánh với các mẫu xe sang như Mercedes-Benz hay BMW thì chưa thể sánh bằng.

Khoang lái vẫn đi theo phong cách thể thao với bảng điều khiển hướng về phía người lái. Vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp các phím chức năng như âm lượng, điện thoại. Ngoài ra vô lăng còn tích hợp nút điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và được trang bị thêm cặp lẫy sang số trực tiếp (giống 2 mẫu xe đối thủ).

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-12

Phía sau vô lăng là cụm 3 đồng hồ gồm 2 đồng hồ tròn 2 bên và màn hình đa thông tin ở giữa. Đồng hồ bên trái cho tốc độ vòng tua máy còn đồng hồ bên phải cho biết tốc độ, các thông tin khác như lượng xăng, chế độ vận hành… hiển thị trên màn hình đa thông tin. Cũng với những thiết kế tương đồng song ở 2 mẫu xe sang Mercedes-Benz C300 AMG 2017 và BMW 330i 2017 có sự tinh tế và sắc nét hơn trong thiết kế, chất lượng hình ảnh ở đồng hồ cũng tốt hơn.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-13

TIỆN NGHI VÀ AN TOÀN SUBARU WRX 2017

Như 2 mẫu xe đối thủ, Subaru WRX 2017 trang bị chìa khóa thông minh cùng nút bấm khởi động tiện lợi. Hệ thống máy lạnh 2 vùng độc lập có chức năng lọc bụi. Mercedes-Benz C300 AMG 2017 và BMW 330i 2017 đều trang bị điều hòa khí hậu tự động đa vùng.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-14

Hệ thống giải trí ở Subaru WRX 2017 mang đến cho người dùng hệ thống âm thanh 6 loa với máy phát AM/FM/CD, kết nối Bluetooth và cổng USB, màn hình LCD 4.3 inch, thiết bị chuyển âm thanh thành văn bản. Trên phiên bản STI là hệ thống âm thanh không dây Harman Kardon 9 loa 440 watt, hệ thống định vị và kết nối điện thoại thông minh. 2 đối thủ vẫn nổi trội hơn như C Class tích hợp hệ thống điều khiển truyền thông đa phương tiện COMAND Online với đầu đọc DVD; màn hình màu TFT 8,4-inch; bộ thu sóng phát thanh; đầu đọc thẻ SD; bộ nhớ lưu trữ nhạc 10 GB (tương thích định dạng MP3/WMA/ACC); kết nối Bluetooth; trình duyệt Internet.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-15

Để hỗ trợ người lái, Subaru WRX 2017 còn được trang bị hệ thống lái Subaru Intelligent Drive (SI-DRIVE) với 3 tùy chỉnh chế độ lái Intelligent, Sport và Sport Sharp thông qua một nút xoay ở trung tâm bảng điều khiển. Công nghệ này thay đổi các thông số động lực của xe bằng cách điều chỉnh mô-đun kiểm soát động cơ (ECM) và hệ thống điều khiển van bướm điện tử (ETC) để xe vận hành tiết kiệm (Intelligent), mạnh mẽ (Sport), hay khai thác triệt để sức mạnh của động cơ (Sport Sharp).

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-16

Tuy nội thất và tiện nghi ở mức vừa phải song như các mẫu xe khác của Subaru, tính năng vận hành và an toàn mới là điểm nội trội. Hệ thống an toàn bị động gồm khung xe gia cường hình nhẫn có trọng lượng nhẹ giúp tăng độ cứng cho toàn bộ khung xe từ trần đến các cửa, các cột và sàn, chuyển hóa và triệt tiêu lực tác động vào hành khách khi có va chạm. Dây đai, các túi khi trước, hai bên và túi khí rèm đúng chuẩn. Đặc biệt, trong trường hợp va chạm trực tiếp vào đầu xe, động cơ Boxer và hộp số của Subaru WRX 2017 được thiết kế tự động gãy gập để tránh va đập vào trong khoang lái nhằm giảm thiểu chấn thương cho hành khách.

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-17

Về hệ thống an toàn chủ động. Subaru WRX 2017 cũng như Mercedes-Benz C300 AMG 2017 và BMW 330i 2017 có những hệ thống an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ phanh gấp (BA), hệ thống cân bằng điện tử (VDC) (ở C Class là ESP). WRX có thêm hệ thống bàn đạp phanh an toàn. Mercedes-Benz C300 AMG 2017 thì hơn ở hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm COLLSION PREVENTION ASSIST PLUS có khả năng phát hiện vật cản phía trước và tự động giảm tốc nếu bạn lơ đãng.

KẾT LUẬN VỀ SUBARU WRX 2017

SUBARU WRX 2017 – THỬ THÁCH VỚI ĐAM MÊ TỐC ĐỘ-18

Với Subaru WRX 2017 dường như người dùng cần có kỹ năng, phải là người đam mê thực thụ với công nghệ và tốc độ, bằng không khó mà thuần phục hay phát huy những điểm mạnh vốn có của WRX. Nếu bạn là người như thế thì lời mời gọi từ dòng xe này là “Hãy luôn tiến lên phía trước. Hãy nhấn ga, hãy thử kiểm tra giới hạn của chiếc xe này để thỏa mãn niềm đam mê của chính bạn.”

Nguồn : Theo trithuctre

Xem thêm bài viết : 

Subaru Forester 2017: Lựa chọn đáng giá
SUBARU LEVORG 2017 – KHỞI ĐẦU XU HƯỚNG
Subaru Forester – Khơi dậy những đam mê