Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Để một chiếc ô tô kéo dài tuổi thọ dưới thời tiết nắng nóng như “đổ lửa” ở Việt Nam là một điều không hề đơn giản. Nhưng chỉ với những mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khi hè đã sang.

Subaru Hà Nội - Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Hầu hết, lái xe ở Việt Nam đều thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc chiếc xe của chính mình, điều đó dẫn đến tuổi thọ của ô tô giảm đi đáng kể so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Đặc biệt, dưới thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C ngoài trời càng khiến cho “xế cưng” đối mặt với những mỗi nguy hiểm tiềm ẩn nếu bạn không biết chăm sóc đúng cách.

Theo những số liệu thống kê của các chuyên gia có kinh nghiệm ô tô, tại Việt Nam chỉ khoảng 20% người sử dụng (lái xe) có những kiến thức và được cho là am hiểu để chăm sóc xe hơi một cách chuyên nghiệp, đa số còn lại đều thiếu kiến thức cần thiết trong việc này.

Một số kiến thức sau sẽ giúp bạn chăm sóc ô tô hiệu quả:

Thường xuyên kiểm tra lốp

Subaru Hà Nội - Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Lốp là bộ phận dễ bị “tổn thương” nhất khi phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường dưới thời tiết nắng nóng của nước ta, khi đó hơi nóng từ mặt đường sẽ bốc lên khiến lốp nhanh chóng xuống cấp hơn. Đồng thời, áp suất lốp tăng theo nhiệt độ, nếu quá mức cho phép sẽ nguy hiểm rất dễ nổ lốp ở tốc độ và dẫn đến tai nạn.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp ô tô

Chính vì vậy, việc duy trì áp suất hợp lý cho lốp là vô cùng cần thiết để chiếc xe vận hành an toàn (thông số này thường được nhà sản xuất ghi trên thành cửa phía ghế lái). Trong quá trình vận hành, lái xe cần phải kiểm tra thường xuyên áp suất lốp ở trạng thái nguội hoặc sau 3 tiếng đồng hồ dừng xe sau. Bên cạnh đó, không được để lốp quá mòn hay rạn nứt sẽ dẫn đến việc nổ lốp.

Thay dầu máy sớm hơn

Với nhiệt độ ngoài trời cao như hiện nay, dầu máy là bộ phận dễ bị biến chất nhất do quá trình vận hành xe máy nóng hơn mức bình thường, điều dó khiến chất lượng dầu bị giảm đáng kế. Để duy trì sự ổn định của động cơ vào mùa hè, bạn nên thay dầu máy sớm hơn với mức quy định của nhà sản xuất. (1.000 km đầu tiên đối với xe mới và với mỗi 5.000 km tiếp theo). Ngoài ra, các loại dầu phanh, dầu trợ lực, dầu cầu, dầu số cũng cần kiểm tra và thay thế để đảm bảo việc vận hành bền bỉ của xe.

Nước làm mát động cơ

Subaru Hà Nội - Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Cũng như con người, khi hoạt động dưới thời tiết nắng nóng sẽ tiêu hao nhiều nước và năng lượng trong cơ thể hơn, nước làm mát động ô tô cũng vậy, lượng nước này có thể giảm nhanh hơn mức bình thường, do đó bạn cần phải kiểm tra thường xuyên để bổ sung kịp thời. Hơn nữa, nhiệt độ cao không tránh khỏi những vật liệu cao sư nhu đường ống làm mát bị rạn nứt dẫn đến rò rỉ, có thể gây nổ đường ống. Vì vậy, kiểm tra thêm hệ thống làm mát sẽ tránh việc đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng “bó máy” ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Ngoài ra, bạn cần kiểm tra cả dây đai dây đai với tác dụng làm chạy quạt “góp công” trong quá trình làm mát động cơ.

Không quên ắc quy

Subaru Hà Nội - Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Trong thành phần của ắc quy có rất nhiều thành phần hóa học, điển hình là axit nên khi di chuyển xe dưới thời tiết nắng nóng sẽ làm tăng phản ứng hóa học dẫn đến quá tải và giảm tuổi thọ của ắc quy nhanh chóng.

Để giảm hiện tượng ắc quy hỏng sớm, bạn có thể sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt dành cho ắc-quy. Bao cách nhiệt sẽ giữ cho ắc-quy không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tỏa ra dưới nắp ca-pô xe.

Chăm sóc đúng mức điều hòa nhiều độ

Theo nhà sản xuất, hệ thống điều hòa cần được bảo dưỡng mỗi 6 tháng sau khi sử dụng, đặc biệt vào mùa hè, thời gian làm việc của điều hòa tăng cao hơn mức bình thường nên bạn cần vệ sinh bề mặt bên ngoài của két nước, dàn nóng, làm sạch bộ lọc gió, bổ sung lượng ga điều hòa và hơn hết là kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt dàn nóng.
Bạn cũng nên có kinh nghiệm sử dụng điều hòa đúng cách, đừng vì quá nóng với nhiệt độ ngoài trời mà vội vàng giảm nhiệt độ của điều hòa xuống quá thấp gây hiện tượng sốc nhiệt và khiến dàn lạnh bị hoạt động quá tải, tốn nhiên liệu.

Subaru Hà Nội - Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Đảm bảo hoạt động của hệ thống phanh

Thông thường, nếu sử dụng phanh quá nhiều sẽ nhiệt độ của má phanh dưới thời tiết nắng nóng khiến bộ phận này nhanh chóng xuống cấp hơn. Do đó, tài xế cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh xe thường xuyên và thay thế khi gặp hiện tượng cứng phanh, đạp phanh quá sâu mới có tác dụng hay đèn check – engine sáng. Dầu phanh cũng cần được lưu ý thay thế kịp thời khi đã chuyển sang màu sậm, không nên bổ sung thêm dầu mới khi dầu cũng đã có hiện tượng kém chất lượng.
Lưu ý cần gạt nước

Thay cần gạt mưa để đảm bảo khả năng quan sát

Cũng giống như lốp, cần gạt nước thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên nhanh chóng xuống cấp hơn. Vào mùa hè, sau một năm hoạt động, cần gạt mưa thường cứng, rách và cần được thay mới để tài xế có tầm nhìn tốt nhất với kính lái sạch sẽ.

Subaru Hà Nội - Những mẹo để chăm sóc ô tô ngày hè nắng nóng

Dọn dẹp nội thất ô tô

Với chất liệu gỗ và da ở không gian nội thất, bạn cần vệ sinh một cách cẩn thận và có kiến thức, tuyệt đối không sử dụng những chất tẩy rửa có kiềm nhất là với xe thường xuyên phải để dưới trời nắng nóng.

Rửa xe ô tô

Việc rửa xe thường xuyên không chỉ giúp đánh bay bụi bẩn, bảo vệ lớp sơn mà còn giúp giảm nhiệt độ của xe tránh được nhiều tác hại. Lưu ý, bạn chỉ nên rửa xe dưới bóng râm để tránh việc xà phòng bị khô, bám trên bề mặt xe sẽ khó rửa sạch và gây những vết ố ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Nguồn: vietnamnet.vn